ReadyPlanet.com
dot dot
dot
บริการทางด้านการแพทย์
dot
bulletกลุ่มโรคเรื้อรัง
bulletกลุ่มสุขภาพและความงาม
bulletการหัตถเวช รักษาโรค
bulletการดูแลมารดาหลังคลอด
dot
ผลิตภัณฑ์ สมุนไพร และยาตำรับ
dot
bulletยาตำรับ แพทย์แผนไทย
bulletสมุนไพร บำรุงสุขภาพ
bulletลูกประคบ และอุปกรณ์รักษาแผนไทย
dot
ติดต่อรับข้อมูลสุขภาพฟรี

dot
dot
เว็บอื่นที่น่าสนใจ
dot


สมุนไพร ดอท คอม
กรมการแพทย์ทางเลือก
แบนเนอร์ตัวอย่าง
แบนเนอร์ตัวอย่าง
แบนเนอร์ตัวอย่าง


โรคไขมันในเลือดสูง (Cholesterol) article

ไขมันในเลือดสูง คือ สารไขมันที่อยู่ในทุกเซลล์ของร่างกาย บางชนิดจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ตับสามารถผลิตคอเลสเทอรอลเพียงพอร่วมกับการบริโภคคอเรสเทอรอลปริมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้าหากมีปริมาณของคอเลสเทอรอลมากเกินไปก็จะเป็นอันตรายได้ ภาวะไขมันในเลือดสูงก็เปรียบเสมือนมีตะกอนในน้ำมากถ้ามีการสะสมของตะกอนมากก็จะทำให้ท่อน้ำอุดตันได้ ภาวะไขมันในเลือดสูงจึงจัดเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เส้นเลือดต่างๆในร่างกายตีบตัน

ประเภทของไขมันในเลือดมี 3 ชนิด คือ
ชนิดที่ 1 แอล ดี แอล คอเลสเทอรอล (LDL: Low Density Lipoprotein) เปรียบเสมือนเป็นตัวผู้ร้าย ถ้ามีมากจะถูกสะสมอยู่ในหลอดเลือดแดง ยิ่งระดับ LDL-C สูงเท่าไหร่อัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจก็ยิ่งมากขึ้น
ชนิดที่ 2 เอช ดี แอล คอเลสเทอรอล (HDL: High Density Lipoprotein) เปรียบเสมือนเป็นตำรวจ เพราะทำหน้าที่เป็นตัวกำจัดคอเลสเทอรอลจากกระแสเลือดไปทำลายที่ตับและเปลี่ยนให้เป็นพลังงานแทน ดังนั้นการมีระดับ HLD-C สูงจะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันได้
ชนิดที่ 3 ไตรกลีเซอร์ไรด์ (TG: Triglyceride) เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วยผู้ร้าย ไขมันชนิดนี้ได้มาจากพวกสัตว์ และพืช ไตรกลีเซอร์ไรด์มีประโยชน์ในการดูดซึมพวกวิตามิน A D E K ถ้ามีไตรกลีเซอร์ไรด์สูงพร้อมกับระดับ LDL-C สูงจะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดได้
ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคไขมันในเลือดสูง มีดังนี้
1.พฤติกรรมการบริโภค
2.กรรมพันธ์
3.โรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน
4.ขาดการออกกำลังกาย
 
การดูแลรักษาโรคเบาหวานของคลีนิค ทำได้ดังนี้
         โดยการตรวจวินิจฉัยระดับไขมันจากผลเลือดที่ได้รับจากโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่ผู้ป่วยได้เคยไปรับการตรวจระดับไขมันในเลือดมา และจะทำการรักษาตามโปรแกรมการรักษาเฉพาะบุคคลนั้นๆ ตามกายภาพและอาการ
 
1.แนะนำการควบคุมอาหาร หยุดรับประทานอาหารจำพวกของ มันๆ หวานๆ ปิ้งย่าง ทอดทั้งหลาย แอลกอฮอล์ต่างๆ อาหารที่ควรจะรับประทานควรเป็นพวกข้าวกล้อง ส่วนกับข้าวควรทำจากผักหรือสมุนไพรที่มีสรรพคุณลดไขมันในเลือดได้ในทุกมื้อของอาหารได้ก็ย่อมเกิดผลดีต่อสุขภาพ
 
2.การอดเพื่อสุขภาพ เป็นกระบวนการสำคัญในการรักษาโดยธรรมชาติบำบัดในการเอื้อให้อวัยวะของเราสมานคืนเอง สูตรการอดที่ดีควรใช้เวลาอย่างน้อยสัก 10 วัน โดยกำหนดช่วงเวลาจะไม่กินของที่ส่งผลต่อโรคไขมันในเลือดแต่ให้กินผัก ผลไม้ แทน หลังจาก 10 วันแล้ว ให้มากินอาหารที่มีสมุนไพรหรืออาหารเพื่อสุขภาพไป 1 สัปดาห์ ให้อดเพื่อสุขภาพ 1 วัน ใน 1 สัปดาห์ ทำให้ครบ 1 เดือนแล้วไปตรวจเลือดดูระดับไขมันในเลือดดู
 
3.วางแผนการออกกำลังกายเฉพาะเหมาะสมกับตัวคนไข้ที่เข้ารับการรักษาในแบบของชี่กง ท่าที่นุ่มนวล ไม่หักโหม ไม่เกิดการบาดเจ็บ มีผลช่วยให้เกิดการหมุนเวียนเลือดไปตามอวัยวะภายในต่างๆได้ดีขึ้นกระตุ้นการสมานคืนของอวัยวะที่เสียไปด้วย
 
4.วางแผนการรักษา จ่ายยาสมุนไพร ยาตำรับ ให้รับประทานตามอาการและทำการตรวจวินิจฉัยเป็นระยะตามแพทย์แนะนำ
ท่านสามารถปรึกษาแนวทางการรักษาได้ที่ ปัญญาสยามสหคลินิก ได้ที่ 02 905-8202-3 ทุกวัน 10.00-20.00 น.



กลุ่มโรคเรื้อรัง

โรคเบาหวาน article
โรคความดันโลหิตสูง ( Hypertension) article
โรคภูมิแพ้ (Allergy)



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

ปัญญาสยาม สหคลินิค แพทย์แผนไทยประยุกต์
ที่อยู่ :  เลขที่ 121/32-34 หมู่ 6 เขต :  บางเขน แขวง : ท่าแร้ง
จังหวัด :กรุงเทพ ฯ     รหัสไปรษณีย์ : 10220
อีเมล : info@punyasiam.com
เว็บไซต์ : www.punyasiam.com